วันศุกร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

เพศกับวัยรุ่น

1. พัฒนาการและการปรับตัวทางเพศของวัยรุ่น

     เมื่อเริ่มเข้าสู่วัยรุ่น ทั้งเพศชายและเพศหญิงจะมีการเปลี่ยนแปลงด้านร่างกายอย่างรวดเร็วมีน้ำหนักและส่วนสูงเพิ่มขึ้น สัดส่วนของอวัยวะในร่างกายจะมีการเปลี่ยนแปลงไป เช่น แขนและขามีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว มือและเท้ามีอัตราการเจริญเติบโตเร็วกว่าอวัยวะอื่นๆจึงดูเหมือนว่ามือและเท้าใหญ่ผิดปกติ ตลอดจนมีการเปลี่ยนแปลงทางด้านจิตใจและอารมณ์ เช่น มีอารมณ์อ่อนไหวง่าย มีความเข้าใจและความรู้สึกนับถือตนเองมากขึ้น เป็นต้น

2. วัยรุ่นกับเจตคติทางเพศ


     2.1 ความหมายของเจตคติ หมายถึง สภาวะทางจิตใจหรือความพร้อมทางจิตใจของบุคคลที่จะปฏิบัติเกี่ยวกับเรื่องต่าง จะมีแนวโน้มสูงที่จะปฏิบัติต่อสิ่งนั้นตามแนวทางที่เขาเชื่อและรู้สึก
     2.2 ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อเจตคติทางเพศของวัยรุ่น
1) ครอบครัว เป็นสถาบันแรกที่ให้การอบรมเลี้ยงดู รวมถึงการสอนและปลูกฝังความรู้ซึ่งเป็นวิธีการที่ช่วยในการเปลี่ยนแปลงเจตคติทางเพศได้ โดยเฉพาะพ่อแม่ย่อมพร้อมที่จะใก้ข้อมูลที่ถูกต้องแก่ลูกเสมอ
2) เพื่อน เพื่อนจะมีอิทธิต่อเจตคติทางเพศของวัยรุ่นอย่างมากจึงควรร่วมกันแนะนำให้ปฏิบัติในสิ่งที่ถูกต้องตามกรอบวัฒนธรรมไทย
3) วัฒนธรรม หมายถึง ผลรวมของความคิด ความเชื่อ ค่านิยม การรับรู้ และปฏิบัติที่เกี่ยวกับเรื่องใดเรื่องหนึ่งซึ่งสังคมหนึ่งๆ ยึดถือสืบปฏิบัติมาเป็นเวลานาน
4) สื่อ มีอิทธิพลอย่างมากต่อการปลูกฝังเจตคติทางเพศ โดยเฉพาะในกลุ่มของวัยรุ่นที่อยากรู้อยากลองในสิ่งใหม่ๆตัวอย่างสื่อนี้ เช่น ป้ายโฆษณา โทรทัศน์ ภาพยนตร์ เป็นต้น

3. ปัญหาและผลกระทบจากการมีเพศสัมพันธ์ในวัยเรียน
     3.1 สถานการณ์ที่เสี่ยงต่อการมีเพศสัมพันธ์สถานการณ์ดังกล่าวที่อาจเสี่ยงต่อการมีเพศสัมพันธ์ในวัยเรียน เช่น
1. เจตนาหรือยินยอมได้รับสิ่งกระตุ้นทางเพศ
2. ไปเที่ยวกับเพื่อนสองต่อสอง (ชายและหญิง)
3. การต้องเข้าไปอยู่ด้วยกันตามลำพังในสถานที่ลับตาคน
4. การดื่มสุราใช้ยากล่อมประสาท
5. เหตุการณ์พาไป
     3.2 ปัญหาและผลกระทบ ปัญหาสำคัญประการหนึ่งที่พบในกลุ่มวัยรุ่นไทย คือ การมีเพศสัมพันธ์ในวัยเรียน อาจจะเกิดโดยที่วัยรุ่นไม่ได้คาดคิด ไม่ได้ตั้งใจ เป็นต้น

4. ทักษะชีวิตในการปกป้องกันตนเองเรื่องเพศ
     4.1 ทักษะการปฏิเสธ
   1) คุณลักษณะของการปฏิเสธ มีสาระสำคัญดังนี้
1. การปฏิบัติเป้นสิทธิและความต้องการส่วนบุคคล
2. การปฏิบัติเป็นการแสดงให้เห็นว่า บุคคลนั้นมีเจตคติหรือความต้องการต่อสถานการณ์ใดสถานการณ์หนึ่ง
   2) หลักการปฏิเสธ มีสาระสำคัญดังนี้
1. ควรปฏิบัติด้วยคำพูด น้ำเสียง เพื่อแสดงความตั้งใจอย่างชัดเจน
2. แสดงพฤติกรรมความรู้สึกควบคู่กับข้ออ้างประกอบเหตุผล
   3) การเลือกใช้ทักษะการปฏิเสธ
1. เมื่อไม่ชอบหรือไม่ต้องการร่วมกิจกรรมต่างๆซึ่งถ้าต้องทำแล้วจะรู้สึกอึดอัดใจข้องใจ
2. เมื่อรู้สึกลังเลใจต่อการเลือกสถานการณ์ใดสถารการณ์
     4.2 ทักษะการต่อรองเพื่อการประนีประนอม
   1) คุณลักษณะของการต่อรองเพื่อการประนีประนอม
1.1) เป็นการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ
1.2) เป็นการสร้างสัมพันธภาพที่ดี

5.ป้องกันตนเองจากปัญหาการมีเพศสัมพันธ์ในวัยเรียน

ซึ่งมีวิธีป้องกันตนเองให้หลีกเลี่ยงจากสถานการณ์เสี่ยงต่อการมีเพศสัมพันธ์ มีดังนี้
1) การปิดกั้นโอกาส
2) การปิดกั้นตนเอง
3) การปิดกั้นอารมณ์
4) การใช้ทักษะชีวิตด้านการปฏิเสธ การต่อรอง และการตัดสินใจ
5) การใช้ถุงยางอนามัย
6) ความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัว

6.การหลีกเลี่ยงและป้องกันตนเองจากพฤติกรรม ที่เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ที่ไม่พึงประสงค์
     ผู้หญิง
   1. ไม่ยอมอยู่ในสถานการณ์ที่เสี่ยงต่อการมีเพศสัมพันธ์

     ผู้ชาย
   1. หลีกเลี่ยงการดื่มสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ สารเสพติดและการดูสื่อลามก เพราะจะทำให้ขาดสติ ละอาจกระทำในสิ่งที่ไม่เหมาะสม
   2. ไม่พาเพื่อนหญิงเข้าไปในสถานการณ์ที่เสี่ยงต่อการมีเพศสัมพันธ์
   3. หากอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่สามารถควบคุมได้และจำเป็นต้องมีเพศสัมพันธ์ ต้องใช้ถุงยางอนามัย เพื่อป้องกันโรคติดต่อทุกครั้ง
   4. มีความเป็นสุภาพบุรุษ ไม่ถูกเนื้อต้องตัวล่วงเกินผู้หญิงโดยไม่เกรงใจ
   5. ไม่ทำตัวเป็นคนเจ้าชู้ มีเพื่อนหญิงหลายคน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพศกับวัยรุ่น

1. พัฒนาการและการปรับตัวทางเพศของวัยรุ่น      เมื่อเริ่มเข้าสู่วัยรุ่น ทั้งเพศชายและเพศหญิงจะมีการเปลี่ยนแปลงด้านร่างกายอย่างรวดเร็วมีน...